ก้อนเมฆเป็นสิ่งที่มีรูปร่างไม่แน่นอนและมีลายละเอียดในตัวเองค่อนข้างมากทำให้กลายเป็นของอย่างหนึ่งที่ใครหลายๆคนขอเลี่ยงการวาดด้วยโปรแกรมวาดภาพ 2 มิติทั่วไป วันนี้ Grappik มีเทคนิคการสร้างก้อนเมฆแบบง่ายๆและให้ความเหมือนจริงด้วย Mesh Tool และ Wrinkle Tool ในโปรแกรม Adobe Illustrator

Mesh Tool เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ชิ้นงานเกิดความเป็น 3 มิติด้วยการเพิ่มเส้น Path และจุดตัด (หลายๆคนเรียกว่าตาข่าย) ลงบนผิว Object ทำให้เราสามารถเติมสีลงไปบนจุดตัดแต่ละจุดของตาข่ายได้ซึ่งสีของจุดตัดแต่ละจุดจะไล่สีเข้าหากันแบบ Gradient เราจะใช้เครื่องมือนี้ทำให้รูปร่างจาก Path มีความเป็นสามมิติ จากนั้นใช้ Wrinkle Tool บิดเส้น Path ที่เกิดจาก Mesh Tool ให้กลายเป็นลายปุยเมฆและใช้ Blur Effect ทำให้งานมีความฟุ้งเหมือนปุยเมฆจริงๆ 

มาเริ่มกันเลย

1) New Document หรือเปิดไฟล์งานที่ต้องการวางงานขึ้นมา

2) เลือกสีของก้อนเมฆที่จะสร้าง 

จากตัวอย่าง เมฆที่กำลังจะสร้างจะมีสีพื้นเป็นสีม่วงอมฟ้าและถูกแสงสีเหลืองตกกระทบ

จึงเลือกสีส้มและสีเหลืองเป็นสี Highlight สีม่วงอมฟ้าและสีน้ำเงินเข้มเป็น Shadow

3) สร้างรูปร่างของเมฆด้วย Ellipse Tool (L)

4) ระบายสี

เตรียมสีที่เลือกไว้ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 2

คลิกสีที่เราเลือกไว้เพื่อให้สีไปปรากฏที่ช่อง Color picker และคลิกเครื่องมือ Mesh Tool (U)  หลังจากนั้นคลิกลงที่วัสดุเพื่อเพิ่มสีลงในวัตถุ

5) ปั้นให้เป็นก้อน

เลือกเครื่องมือ Wrap Tool (Shift + R) และแดรกเมาส์ลากให้เส้น Path เลื่อนตามที่ต้องการ หรืออาจใช้ Direct Selection Tool (A) เลื่อนจุด Anchor Point ทีละจุดก็ได้

6) สร้างปุยเมฆ

เลือกเครื่องมือ Wrinkle Tool 

ดับเบิลคลิกรูปเครื่องมือบน Tool bar เพื่อเปิด Wrinkle Options และปรับขนาดของ Brush และ Intensity

(แนะนำให้ใช้ Intensity น้อยกว่า 40% เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม)

ส่วน Wrinkle Options

ปรับ Horizontal ให้มีค่าตั้งแต่ 50-80 % และ Vertical น้อยกว่า 40% เพื่อให้เหมือนปุยเมฆในธรรมชาติ

คลิกลงที่วัตถุ เส้น Path จะถูกสั่นให้เป็นรอย ทำให้เกิดริ้วที่สีภายในวัตถุ

Select วัตถุไว้และกดคำสั่ง  Effect > Blur > Gaussian Blur

ปรับ Radius ให้ชิ้นงานเบลอเล็กน้อย

 

เพียงเท่านี้ก็ได้ก้อนเมฆปุยๆหนึ่งก้อนแล้ว